Hoạt động tạo hình có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, sự hình dung về các đối tượng, từ đó xây dựng các biểu tượng. Nhờ hoạt động tạo hình mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh trở lên phong phú. Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa- xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả. Nội dung của tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh. Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục trẻ.
Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động đặc trưng gần gũi và hấp dẫn nhất đối với trẻ. Mục đích của hoạt động tạo hình nhằm giúp trẻ tìm hiểu và thể hiện sản phẩm một cách tự nhiên, sinh động, sáng tạo từ góc nhìn của trẻ về thế giới xung quanh. Đặc biệt hoạt động tạo hình phát triển kĩ năng cảm nhận cái đẹp trong thiên nhiên, nghệ thuật, trong cuộc sống khơi gợi ở trẻ những xúc cảm, tình cảm thẩm mỹ và hứng thú tham gia vào hoạt động nghệ thuật. Hoạt động tạo hình của trẻ trong trường mầm non chính là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ, để hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, nặn, xé, dán... giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lý, và khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó phát triển tư duy và quá trình đó làm phát triển trí tưởng tượng và ham muốn tạo ra cái đẹp, sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đối với từng nhóm lớp.
Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục trẻ. Kết quả của hoạt động tạo hình phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích lũy trong các hoạt động khác nhau. Hiểu được vai trò và ý nghĩa của hoạt động tạo hình với trẻ mầm non, các cô giáo lớp mẫu giáo nhỡ B3 luôn tìm tòi, tổ chức nhiều nội dung cho trẻ trong các hoạt động tạo hình. Trẻ rất thích thú, hăng hái tham gia và có nhiều sản phẩm đẹp, sáng tạo. Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động tạo hình của các bé 4 tuổi lớp B3 - Trường mầm non Họa My.